บันทึกครั้งที่ 2
วัน ศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - 12:30 น.
ได้รับมอบหมายงานให้จับกลุ่ม 5 คน พร้อมทั้งกระดาษ 1 เเผ่นใหญ่ เเละปากกาเมจิก
หัวข้อของงานวันนี้ คือ ถ้าพูดถึง วิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัย เเละการจัดประสบการณ์
เราจะนึกถึงอะไรที่เกี่ยวกับวิทยาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเหตุใด
คำตอบที่ได้ 1. วิทยาศาสตร์
- สิ่งเเวดล้อม เพราะ มีการเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเเละเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
- การทดลอง เพราะเด็กจะมีการลองผิดลองถูก
2. เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ เพราะ เด็กมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
- การอบรมเลี้ยงดู เพราะ การอบรมเลี้ยงดูมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
3. การจัดประสบการณ์
- สื่อ เพราะ เป็นตัวกลางในการเรียนรู้
- การเล่น เพราะ เป็นวิธีการในการเรียนรู้
งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
1. วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ ?
ตอบ สำหรับดิฉันคิดว่าไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว สิ่งเเวดล้อมทั้งหมด
คือวิทศาสตร์ เด็กๆจะมีความอยากรู้อยากเห็นเเละคอยสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ
จะคอยสักถามเมื่อเกิดข้อสงสัย มันคือธรรมชาติของมนุษย์
2. ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งเเต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม ?
ตอบ สำหรับดิฉันคิดว่าไม่ยาก เพราะ วิทยาศาสตร์ในวัยของเด็กปฐมวัยต้องเริ่มจาก
เรื่องใกล้ตัว เเละต้องวิธีที่ง่ายต่อการเรียนรู้ เหมาะสมกับพัฒนาการ ดิฉันเชื่อว่า
ครูปฐมวัยสามารถจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
3. ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร ?
ตอบ ครูอาจจะสอนในเรื่องของการดำรงชีวิต เช่น เมื่อฝนตกฟ้าร้อง เราไม่ควรเล่นโทรศัพท์
หรือออกไปยืนอยู่กลางที่กลางเเจ้ง เพราะ อาจจะเกิดฟ้าผ่าซึ่งอันตรายต่อตัวเราเอง สอนวิทยาสตร์ให้เด็กต้องสอนเหมือนอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะเราไม่สามารถสอน
เป็น กิจจะลักษณะได้
คำศัพท์
1. Ducbt สงสัย
2. Life ชีวิต
3. Observe สังเกต
4. Danger อันตราย
5. Thunder ฟ้าร้อง
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟัง ได้พูดเเละคิดคำตอบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียน เเละช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดอธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น