วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 2

 


บันทึกครั้งที่ 2

วัน ศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08:30 - 12:30 น.


ได้รับมอบหมายงานให้จับกลุ่ม 5 คน พร้อมทั้งกระดาษ 1 เเผ่นใหญ่ เเละปากกาเมจิก

หัวข้อของงานวันนี้ คือ ถ้าพูดถึง วิทยาศาสตร์ เด็กปฐมวัย เเละการจัดประสบการณ์

               เราจะนึกถึงอะไรที่เกี่ยวกับวิทยาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพราะเหตุใด


คำตอบที่ได้  1. วิทยาศาสตร์ 
                           - สิ่งเเวดล้อม เพราะ มีการเปลี่ยนเเปลงอยู่ตลอดเเละเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
                           - การทดลอง เพราะเด็กจะมีการลองผิดลองถูก
 
                       2. เด็กปฐมวัย 
                           - พัฒนาการ เพราะ เด็กมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
                           - การอบรมเลี้ยงดู เพราะ การอบรมเลี้ยงดูมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก

                       3. การจัดประสบการณ์ 
                           - สื่อ เพราะ เป็นตัวกลางในการเรียนรู้
                           - การเล่น เพราะ เป็นวิธีการในการเรียนรู้


งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้
                                     เด็กปฐมวัย VS การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

                       1. วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ ?

              ตอบ สำหรับดิฉันคิดว่าไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว สิ่งเเวดล้อมทั้งหมด
                       คือวิทศาสตร์ เด็กๆจะมีความอยากรู้อยากเห็นเเละคอยสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ 
                        จะคอยสักถามเมื่อเกิดข้อสงสัย มันคือธรรมชาติของมนุษย์



                       2. ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งเเต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม ?

              ตอบ สำหรับดิฉันคิดว่าไม่ยาก เพราะ วิทยาศาสตร์ในวัยของเด็กปฐมวัยต้องเริ่มจาก
                       เรื่องใกล้ตัว เเละต้องวิธีที่ง่ายต่อการเรียนรู้ เหมาะสมกับพัฒนาการ ดิฉันเชื่อว่า
                       ครูปฐมวัยสามารถจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก



                       3. ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร ?

              ตอบ  ครูอาจจะสอนในเรื่องของการดำรงชีวิต เช่น เมื่อฝนตกฟ้าร้อง เราไม่ควรเล่นโทรศัพท์
                        หรือออกไปยืนอยู่กลางที่กลางเเจ้ง เพราะ อาจจะเกิดฟ้าผ่าซึ่งอันตรายต่อตัวเราเอง                              สอนวิทยาสตร์ให้เด็กต้องสอนเหมือนอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะเราไม่สามารถสอน
                        เป็น กิจจะลักษณะได้



                    คำศัพท์

       1. Ducbt         สงสัย
       2. Life             ชีวิต
       3. Observe      สังเกต
       4. Danger        อันตราย
       5. Thunder     ฟ้าร้อง

 การประเมิน

          ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟัง ได้พูดเเละคิดคำตอบ 
          ประเมินเพื่อน : เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียน เเละช่วยกันตอบคำถาม
          ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดอธิบายได้ค่อนข้างชัดเจน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น