วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย



                                  สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สรุปวิจัยเรื่อง : การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 
                       (Preschool Children's Critical Thinking Though Science Activities)
ปริญญานิพนธ์ของ : เสกสรร  มาตวังแสง


จุดมุ่งหมาย
        1.เพื่อศึกษาระดับการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์โดยจำแนกรายด้าน ดังนี้ การวิเคราะห์ การใช้เหตุผล การสังเคราะห์ การประเมินค่า
        2.เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์


สมมติฐานการวิจัย            
        การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์


ตัวแปรที่ศึกษา
        ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
        ตัวแปรตาม ได้แก่ การคิดวิจารณญาณ


เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
        - แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
        - แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 

  
แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
         ชุดที่ 1 การคิดวิเคราะห์
         ชุดที่ 2 การใช้เหตุผล
         ชุดที่ 3 การสังเคราะห์
         ชุดที่ 4 การประเมินค่า


แผนการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์

   หน่วย : ดิน หิน ทราย

   กิจกรรม : ในดินมีอะไร


   จุดประสงค์การเรียน  รู้เมื่อเด็กได้ทำกิจกรรมนี้แล้วสามารถพัฒนาการคิดวิจารณญาณ ด้านการวิเคราะห์ การใช้เหตุผล การสังเคราะห์ การสังเคราะห์และการประเมินค่า


   สื่อวัสดุอุปกรณ์
           1.ดินร่วน ดินทราย ดินเหนียว
           2.น้ำ
           3.อ่างน้ำ


   ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ1.ครูแนะนำกิจกรรมในดินมีอะไร และสื่อวัสดุอุปกรณ์การทดลอง

         2.เด็กและครูพิจารณาสื่อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง ดังนี้
            - เด็กสังเกตลักษณะของดินร่วน ดินทราย ดินเหนียว ว่าเหมือนหรือแตกต่างกัน
            - เด็กบอกประโยชน์ของดินร่วน ดินเหนียว ดินทรายขั้นดำเนินกิจกรรม

         3.เด็กและครูร่วมกันวางแผนการทดลอง ดังนี้
            - ให้เด็กจับดินได้อย่างอิสระเพื่อดูว่าในดินมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง มีสีอะไร มีลักษณะอย่างไร
            - ให้เด็กนำน้ำเทใส่ในดินเพื่อนจะได้เห็น สัมผัสส่วนประกอบของดินอย่างละเอียด แล้วลองขยำดูว่า ในดิมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง
            - ให้เด็กสังเกตว่าในดินมีส่วนประกอบอะไรมากที่สุด และพบอะไรในดินน้อยที่สุด
 
          4.ครูให้เด็กๆ นำดินชนิดต่างๆ  ในโรงเรียนมาขยำดูเพื่อสังเกตว่าในดินต่างชนิดกันมีส่วนประกอบเหมือนกันหรือไม่


   ขั้นสรุป
          5.เด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับขั้นตอน การเปลี่ยนแปลงระหว่างการทดลองวิทยาศาสตร์ และสรุปผลตามความเข้าใจของตนเองเด็กๆ และครูร่วมกันสรุปผลการทดลองดังนี้
             - เด็กๆ จะเห็นได้ว่า ในดินนั้นมีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น ดิน หิน กรวด เศษไม้ ใบไม้ เศษพืช ซึ่งดินเกิดจากการทับถมของซากต่างๆ เป็นเวลานานและดินแต่ละชนิดมีความละเอียดแตกต่างกัน ดินเหนียว เนื้อดินจะละเอียดติดกัน ส่วน ดินทราย เนื้อดินจะหยาบไม่ติดกัน


   การประเมินผล
             สังเกตจากการสรุป การทดลองตามความเข้าใจของตนเอง
             สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
             สังเกตการตอบคำถาม


     จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
             1.กิจกรรมวิทยาศาตร์เป็นกิจกรรมที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง เด็กจะเกิดความสนใจและตื่นเต้นในขณะทำการทดลองได้เห็นถึงขั้นตอนในการทดลอง เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และทำให้เด็กเกิดความสงสัยระหว่างการทดลอง ซึ่งครูจะใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กได้คิดค้นหาคำตอบ และสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของเด็กเอง

             2.การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เด็กจะได้หยิบจับ สัมผัส สังเกต วัสดุอุปกรณ์ต่างๆอย่างอิสระเพื่อวิเคราะห์ลักษณะความเหมือนความต่างของวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์
   
             3.การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เด็กจะได้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเองทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างที่ทำการทดลอง ซึ่งครูจะใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กได้คิดและบอกเหตุผลที่ได้จากการสังเกต การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามความเข้าใจของตนเอง

             4.การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เด็กจะรวบรวมที่ได้จากการสังเกตวัสดุอุปกรณ์ สังเกตการเปลี่ยนแปลงระหว่างทำการทดลองและสังเกตผลการทดลองเพื่อสังเคราะห์กระบวนการในการทดลองเป็นขั้นตอนแล้วจึงสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของตนเอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น